Home |  Login  
       
 
หน้าหลัก > ภาพกิจกรรม  
โครงการสืบสานตำนานเกษตร (ประเพณีดำนา) ประจำปีการศึกษา 2567
สถานที่ : ณ ฟาร์มนิสิตคณะเกษตร กำแพงแสน
จัดเมื่อวันที่ : 13-07-2567เวลา : 00.00 น. ประกาศโดย : สุนารี สว่างศรี  
 
วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 คณะเกษตร กำแพงแสน จัดโครงการ “สืบสานตำนานเกษตร (ประเพณีดำนา) ประจำปีการศึกษา 2567” โดย นายธนรัตน์ ผางทอง ประธานโครงการ กล่าวรายงาน ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยสิทธิ์ ทองจู คณบดีคณะเกษตร กำแพงแสน กล่าวเปิดโครงการ มอบกล้าข้าวให้แก่ตัวแทนนิสิตชั้นปีที่ 1 (KU84) และร่วมกันดำนาปลูกข้าว จากนั้น เป็นกิจกรรมให้ความรู้ทางการเกษตรแก่นิสิตชั้นปีที่ 1 โดยมีผู้บริหาร และคณาจารย์คณะเกษตร กำแพงแสน ร่วมกิจกรรมด้วย ณ ฟาร์มนิสิตคณะเกษตร กำแพงแสน

โครงการสืบสานตำนานเกษตร มีวัตถุประสงค์ให้นิสิตชั้นปีที่ 1 ได้เรียนรู้ธรรมเนียม และวิธีการดำนาที่ถูกต้อง ซึ่งสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของคณะเกษตร กำแพงแสน ทั้งองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรม ความรักและความสามัคคีระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง นิสิตในชั้นปีเดียวกัน รวมถึงช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์และนิสิต

สืบเนื่องจากนโยบายของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ส่งเสริมด้าน Carbon Neutrality (คาร์บอน นิวทรัลลิตี) และมีเป้าหมายสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2578 สโมสรนิสิตคณะเกษตร กำแพงแสน เล็งเห็นความสำคัญของการทำกิจกรรมทางการเกษตรที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงต้องการประยุกต์องค์ความรู้ด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ร่วมกับการดำนาซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นอยู่และรากเหง้าความเป็นสังคมเกษตรกรรมของประเทศไทย ดังนั้นกิจกรรมดำนาในครั้งนี้ ดำเนินการในรูปแบบเปียกสลับแห้ง เพราะนอกจากจะประหยัดทรัพยากรน้ำ ยังช่วยให้ต้นข้าวมีประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ยเพิ่มขึ้น โดยไม่กระทบกับปริมาณผลผลิต และที่สำคัญยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่สำคัญอย่างยิ่งยวดในปัจจุบัน
ประมวลภาพ
 
 
 
ภาพกิจกรรมคณะเกษตร กำแพงแสน
 
ภาพกิจกรรม
- ด้านการบริหารพัฒนาบุคลากร
- ด้านการประกันคุณภาพ
- ด้านการศึกษาและนิสิต
- ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- ด้านบริการวิชาการแก่สังคม
- ด้านบริหารจัดการ
- ด้านวิจัย/บริการวิชาการ
- ด้านวิเทศสัมพันธ์
- ผลงาน/บุคคลสร้างชื่อเสียง
- อื่นๆ
วีดีทัศน์กิจกรรม
 
 
   
พัฒนาระบบโดย : น.ส.ดวงกมล ด้วงจุมพล หน่วยผลิตสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเกษตร กำแพงแสน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140